DeFi – coinlist68 https://coinlist68.com coinlist68 Wed, 18 Oct 2023 13:19:16 +0000 vi hourly 1 https://wordpress.org/?v=6.2.2 https://coinlist68.com/wp-content/uploads/2023/05/cropped-download-32x32.png DeFi – coinlist68 https://coinlist68.com 32 32 Uniswap tính thêm phí swap token gây tranh cãi https://coinlist68.com/uniswap-tinh-them-phi-swap-token-gay-tranh-cai/ Wed, 18 Oct 2023 13:19:16 +0000 https://coinlist68.com/?p=4570 Kể từ ngày 17/10, Uniswap sẽ áp dụng thêm khoản phí mới đối với một số giao dịch swap trên cả giao diện web và ứng dụng ví.

Uniswap tính thêm phí swap token gây tranh cãi

Uniswap tính thêm phí người dùng

Sàn DEX Uniswap sẽ bắt đầu triển khai mức phí 0,15% được gọi là “interface fee” (phí giao diện) đối với tính năng swap token bắt đầu từ ngày hôm nay (17/10).

Theo thông báo, người dùng sẽ trả thêm phí khi thực hiện swap các đồng sau: ETH, USDC, WETH, USDT, DAI, WBTC, agEUR, GUSD, LUSD, EUROC và XSGD.

Tuy nhiên, nền tảng chỉ charge phí khi người dùng phát sinh giao dịch trên giao diện mainnet của Uniswap Labs cũng như các layer-2 được hỗ trợ — và nếu việc swap giữa đầu vào và đầu ra đều chịu phí. Phí sẽ được loại trừ trong trường hợp hoán đổi qua lại giữa các stablecoin.

Nguồn: Uniswap

Nhà sáng lập Uniswap – Hayden Adams – nói thêm trên Twitter (X) cá nhân của ông:

“Điều này tách biệt với việc chuyển đổi phí giao thức Uniswap, được bình chọn bởi quản trị UNI.”

Cần lưu ý rằng, interface fee khác với phí giao thức (protocol fee) hiện tại của Uniswap được quản lý bởi các cử tri quản trị. Ngoài ra, trước đó nền tảng còn đề xuất tính thêm phí pool thanh khoản là 0,3%.

Theo The Block ước tính dựa trên volume hiện tại của Uniswap, khoản phí mới sẽ tạo ra khoảng 1 triệu USD mỗi ngày. Các cặp giao dịch ở trên cũng đóng góp khoảng 580 triệu USD volume, điều này sẽ giúp Uniswap có thêm khoảng 870.000 USD phí swap, lấy dữ liệu từ Flipside.

Adams khẳng định:

“Người dùng có vô số lựa chọn về cách sử dụng, thông qua các aggregator, giao diện người dùng khác hoặc bằng cách tương tác trực tiếp với smart contract. Tuy nhiên, giao diện của chúng tôi vẫn là tốt nhất và được ưa chuộng nhất trong trường hợp đó.”

“Phí này là một trong những mức thấp nhất trong ngành và nó sẽ cho chúng tôi thêm kinh phí để nghiên cứu, phát triển, xây dựng, cải tiến, mở rộng tiền mã hóa và DeFi” – Nhà sáng lập kết lời.

Cộng đồng phản ứng ra sao với chính sách mới?

Với chính sách mới, không phải ai trong cộng đồng cũng vui vẻ chấp nhận, tranh cãi đang dần xuất hiện.

Gabriel Shapiro, cố vấn nền tảng nghiên cứu web3 Delphi Labs, nêu ý kiến:

“Hóa ra họ không muốn thúc đẩy giá trị cho UNI, mà chỉ có kế hoạch kiếm thêm tiền từ người dùng.”

Nhà đầu tư Nic Carter cũng bức xúc lên tiếng:

Song, cũng có nhiều người ủng hộ Uniswap và cho rằng đây là bước đi cần thiết trên con đường kinh doanh bền vững.

]]>
Ai là chủ nhân của chiếc ví Bitcoin lớn thứ 3 thế giới? https://coinlist68.com/ai-la-chu-nhan-cua-chiec-vi-bitcoin-lon-thu-3-the-gioi/ Tue, 29 Aug 2023 00:10:11 +0000 https://coinlist68.com/?p=4535 Phát hiện một địa chỉ ví mới tạo đã tích lũy Bitcoin trong vài tháng qua, trở thành “cá voi” lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Binance và Bitfinex. Chủ nhân của chiếc ví này là ai vậy?

Ai là chủ nhân của chiếc ví Bitcoin lớn thứ 3 thế giới?

Trong ba tháng gần đây đã có một “cá voi” âm thầm gom 3 tỷ USD Bitcoin, đưa ví này trở thành ví nắm giữ BTC lớn thứ 3 thế giới. Dẫn đến cộng đồng vô cùng tò mò danh tính thực đằng sau chiếc ví.

Theo dữ liệu của BitInfoCharts, những giao dịch đầu tiên được thực hiện vào ngày 09/05/2023. Trong 3 tháng sau đó, chủ nhân chiếc ví liên tục tích lũy Bitcoin, đưa số lượng nắm giữ lên 118.300 BTC vào ngày 28/08.

Địa chỉ ví nắm giữ Bitcoin lớn thứ 3 thế giới. Nguồn: BitInfoCharts

Với trị giá 3 tỷ USD, đây là chiếc ví nắm giữ Bitcoin nhiều thứ 3 thế giới. Chỉ đứng sau ví của Binance và Bitfinex, với giá trị lần lượt là 6,4 tỷ USD và 4,3 tỷ USD.

Theo Arkham Intelligence, ví này thuộc sở hữu của Robinhood – nền tảng giao dịch tài chính vốn đã tham gia thị trường crypto từ lâu. Có vẻ như Arkham rất tự tin với phán đoán của mình khi không chỉ dán nhãn mà còn gắn link website và mạng xã hội của Robinhood vào địa chỉ ví này.

Nguồn: Arkham

Trao đổi với CoinDesk, Arkham còn tiết lộ rằng Jump Trading là đơn vị chịu trách nhiệm giám sát và lưu ký số Bitcoin đó cho Robinhood.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đáp án giống Arkham.

Theo nhà quan sát thị trường Wu Blockchain, sàn Gemini mới chính là chủ nhân chiếc ví. Nhưng không rõ Wu dựa trên cơ sở nào để đưa ra phán đoán như vậy.

Trong khi đó, có vẻ như nhiều người trong cộng đồng nghiêng về đáp án BlackRock hơn cả.

Dẫn chứng về việc BlackRock nộp đơn đăng ký ETF Bitcoin và CEO nói tốt về Bitcoin nên nhiều khả năng công ty quản lý tài sản hàng đầu thế giới đã âm thầm gom BTC.

Tất nhiên, những cái tên nêu trên chỉ là dự đoán và chưa được chứng thực. Kể cả khi Arkham đã dán nhãn địa chỉ ví đó là của Robinhood, cộng đồng vẫn dấy lên nghi ngờ về nguồn gốc thông tin trên. Vì trước đây đã có trường hợp Arkham dán nhãn nhầm lẫn khiến BTC “đi tàu lượn” vì báo động giả về các giao dịch chuyển BTC của tổ chức lớn.

Vì vậy, chúng ta chỉ có thể chờ chính chủ nhân của chiếc ví lên tiếng mà thôi.

Còn bạn, bạn dự đoán ai là “cá voi” Bitcoin lớn thứ ba thế giới đây?

]]>
Cardano dự kiến ra mắt nền tảng DeFi Astarter, hậu thuẫn bởi Adaverse và EMURGO https://coinlist68.com/cardano-du-kien-ra-mat-nen-tang-defi-astarter-hau-thuan-boi-adaverse-va-emurgo/ Fri, 14 Jul 2023 08:39:07 +0000 https://coinlist68.com/?p=4396 Trong bài viết này, Coin68 sẽ giúp quý độc giả có một cái nhìn tổng quan về Astarter, cơ chế vận hành sơ lược và lợi thế độc đáo của dự án này.

Cardano dự kiến ra mắt nền tảng DeFi Astarter, hậu thuẫn bởi Adaverse và EMURGO

Hạ tầng DeFi Trung tâm trên Cardano

Astarter là một giao thức DeFi và ứng dụng phi tập trung được triển khai trên Cardano, ươm tạo bởi EMURGO và Adaverse (hai công ty ủy quyền chính thức của Cardano). Ngoài việc cung cấp các dịch vụ DEX, Launchpad và thị trường giao dịch, Astarter cũng hỗ trợ bất kỳ dự án DeFi nào trên Cardano để thành lập các dịch vụ/sản phẩm tương ứng và hoàn thành việc gây quỹ theo yêu cầu của họ, trở thành cơ sở hạ tầng trung tâm của DeFi trên Cardano.

Astarter sẽ phát hành bản thử nghiệm ADEX V2.0 đến công chúng vào giữa tháng 7 và dự kiến ra mắt phiên bản 3.0 trong quý mới.

Astarter không chỉ cung cấp dịch vụ DeFi đa dạng cho người dùng thông thường, mà còn hỗ trợ phát triển kỹ thuật cho các dự án DeFi khác, bao gồm Oracle và kiến trúc modular microservice. Người dùng có thể tiến hành các giao dịch on-chain và sử dụng dữ liệu on-chain với chi phí thấp.

Astarter dự kiến hoàn thành thiết kế sản phẩm toàn diện trong năm nay, ra mắt thị trường giao dịch và nền tảng hỗ trợ kỹ thuật trước năm 2024 để hỗ trợ các giao thức DeFi trên Cardano với nhiều kịch bản sử dụng khác nhau.

Tóm lại, Astarter cung cấp dịch vụ tài chính mở công bằng, an toàn và tiếp cận được trên Cardano. Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu của các dự án hiện tại và tương lai triển khai trên Cardano, thúc đẩy sự ứng dụng DeFi và mang đến khả năng to lớn cho hệ sinh thái Cardano.

Ma trận Sản phẩm

Dự án này sử dụng ma trận 4 sản phẩm để sớm đẩy mạnh các dự án DeFi trên Cardano và tăng cường vai trò của mình như một “Trung tâm Hạ tầng DeFi trên Cardano”. Nó cũng hỗ trợ phát triển các dự án khởi nghiệp khác trên Cardano.

Có 4 sản phẩm chính: Launchpad, DEX, thị trường giao dịch và nền tảng dịch vụ kỹ thuật nhằm cung cấp dịch vụ toàn diện bao gồm giao dịch DEX, gây quỹ dự án và hỗ trợ kỹ thuật:

1. Launchpad

  • Hỗ trợ gây quỹ IDO và ISPO cho các dự án Cardano. Nền tảng gây quỹ là cầu nối giữa đội ngũ dự án và nhà đầu tư. Đội ngũ dự án thu hút nhà đầu tư để gây quỹ phát triển dự án, và nhà đầu tư khám phá dự án và đạt lợi nhuận thông qua các phiên chào sàn, tương tự thị trường vốn truyền thống.

  • Ngoài ra, Launchpool là hình thức gây quỹ ISPO innovative giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. IDO là phương pháp phi tập trung và công bằng để gây quỹ và quảng bá các dự án IDO trên Cardano.

  • Mang đến sự đa dạng trong mô hình gây quỹ, cung cấp hỗ trợ quan trọng cho sự phát triển của các dự án khởi nghiệp trong hệ sinh thái DeFi. Điều này ảnh hưởng đến sự thịnh vượng của hệ sinh thái Cardano.

2. ADEX

ADEX là trung tâm giao dịch DEX trên Cardano, kết hợp mô hình giao dịch AMM và sổ lệnh. Sản phẩm này tận dụng hiệu suất cao và chi phí thấp của Cardano.

ADEX áp dụng hệ thống “AMM + sổ lệnh” cho phép giao dịch AMM và giao dịch giới hạn. Nó sử dụng mô hình EUTXO và tích hợp chức năng hợp đồng thông minh tiên tiến.

Hiện tại, các tính năng chính của ADEX phiên bản 1.0 bao gồm:

  • Swap: người dùng có thể trao đổi tài sản tiền mã hoá một cách mượt mà mà không cần sự can thiệp từ các tổ chức trung gian, nâng cao trải nghiệm giao dịch nhanh chóng và hiệu quả.

  • Cung cấp thanh khoản: nhà cung cấp thanh khoản có thể đóng góp vào mạng lưới thanh khoản để đảm bảo giao dịch suôn sẻ và đáng tin cậy cho người dùng. Đổi lại, họ nhận được cổ tức tương ứng dựa trên hoạt động giao dịch và phí được tạo ra bởi ADEX.

  • Kiếm phần thưởng staking: người dùng có thể staking token trong mạng lưới thanh khoản, đóng góp vào thanh khoản của ADEX và nhận phần thưởng như một động lực khích lệ.

  • Tra cứu lệnh: người dùng có thể theo dõi và quản lý các lệnh của họ một cách hiệu quả bằng cách xem trạng thái của các lệnh mua hoặc bán, chỉnh sửa hoặc hủy lệnh theo nhu cầu và được thông báo hoạt động giao dịch của mình theo thời gian thực.

3. Thị trường giao dịch

Thị trường giao dịch của Astarter có hiệu suất cao và chi phí giao dịch thấp. So với các dự án thị trường DeFi khác, Astarter được xây dựng trên Cardano và cho phép người dùng tham gia vào hoạt động cho vay với chi phí gas thấp, tạo ra tổng lợi suất cao hơn.

Ngoài ra, thị trường giao dịch của Astarter còn hỗ trợ dịch vụ lending cross-chain. Người dùng có thể trao đổi stablecoin cross-chain và cung cấp thanh khoản trên nhiều mạng lưới khác nhau để kiếm phần thưởng.

4. Nền tảng Dịch vụ Kỹ thuật 

Nền tảng dịch vụ kỹ thuật của Astarter bao gồm dữ liệu oracle, kiến trúc modular microservice và hỗ trợ cross-chain. Trong đó, Oracle cung cấp dữ liệu chính xác cho các ứng dụng DeFi, GameFi và NFT. Kiến trúc modular microservice hỗ trợ sử dụng kiến trúc microservice trên các chuỗi công khai. Hỗ trợ cross-chain tạo điều kiện cho tích hợp thanh khoản giữa các hệ sinh thái và ứng dụng DeFi.

Astarter Launchpad cung cấp cơ hội gọi vốn cho các dự án Cardano từ người dùng và những người nắm giữ ADA. Điều này mang lại lợi ích cho cả dự án và người dùng Cardano.

Các dự án DeFi có thể tích hợp với ADEX, Astarter Money Market và nền tảng kỹ thuật Astarter để tích hợp thanh khoản và xây dựng chức năng DeFi modular.

Bên cạnh đó, Astarter đã thiết lập mối liên hệ với các đối tác và nhà đầu tư với EMURGO, Adaverse, OKX Ventures… Đội ngũ Astarter bao gồm các chuyên gia và nhà phát triển blockchain có kinh nghiệm, và họ đã tham gia vào nhiều dự án DeFi, GameFi, NFT và phát triển hợp đồng thông minh.

Lộ trình dự án

Theo lộ trình dự án, ADEX V2.0 sẽ được phát hành thử nghiệm công khai trong quý II. Về ADEX 3.0, chế độ giao dịch kép “AMM + sổ lệnh” sẽ được ra mắt chính thức trong quý III.

Cũng trong quý III, phiên bản beta của thị trường giao dịch của Astarter và nền tảng hỗ trợ kỹ thuật sẽ được phát hành. Song, AWLs NFT cũng sẽ phát triển trong giai đoạn này.

Trong quý cuối, thị trường giao dịch của Astarter sẽ được ra mắt chính thức với chức năng cho vay phi tập trung toàn diện. Nền tảng hỗ trợ kỹ thuật cũng sẽ bắt đầu hoạt động và xây dựng hệ sinh thái DeFi của Astarter.

Tạm kết

Astarter đang đặt mục tiêu tích hợp sâu vào các giao thức DeFi trên Cardano và đóng vai trò trung tâm trong hệ sinh thái. Từ vị thế này, dự án sẽ tạo ra những thách thức đáng kể nhưng cũng khai thác thêm nhiều tiềm năng và chứng minh sự can đảm của mình.

Về Adaverse

Adaverse là accelerator trên hệ sinh thái Cardano giúp kết nối các nhà khởi nghiệp, chiến lược gia và cố vấn xây dựng nền tảng ở Châu Phi và Châu Á. Đây là một sáng kiến hợp tác giữa EMURGO và Everest Ventures Group nhằm hỗ trợ các nhà sáng lập Web3 trên toàn cầu.

Lưu ý: Đây là nội dung được chia sẻ, Coinlist68 không trực tiếp ủng hộ bất cứ thông tin gì từ bài viết trên và không đảm bảo tính trung thực của bài viết. Bạn đọc nên tự tiến hành nghiên cứu trước khi đưa ra các quyết định có ảnh hưởng đến bản thân hay doanh nghiệp của mình và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của bản thân. Bài viết trên không nên được xem như là một lời khuyên đầu tư. 

]]>
Thẩm phán tuyên bố thỏa thuận bán XRP của Ripple không phải hợp đồng đầu tư https://coinlist68.com/tham-phan-tuyen-bo-thoa-thuan-ban-xrp-cua-ripple-khong-phai-hop-dong-dau-tu/ Fri, 14 Jul 2023 05:15:14 +0000 https://coinlist68.com/?p=4368
Thẩm phán tuyên bố thỏa thuận bán XRP của Ripple không phải hợp đồng đầu tư

Tối ngày 13/07 (giờ Việt Nam), thẩm phán thụ lý vụ kiện giữa Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và công ty Ripple đã đưa ra phán quyết tuyên bố thỏa thuận mua bán XRP không thể được xem là hợp đồng đầu tư.

Cụ thể, thẩm phán cho rằng hoạt động bán XRP cho các tổ chức bên thứ ba thông qua thỏa thuận trực tiếp hay OTC vẫn bị xem là chứng khoán, nhưng hoạt động bán qua sổ lệnh các sàn giao dịch trung gian thì không.

Phán quyết này về bản chất đã bác bỏ một phần cáo buộc của SEC rằng XRP là chứng khoán, thể hiện qua tính chất hợp đồng đầu tư theo như Phép thử Howey. Do đó, tòa gián tiếp thừa nhận XRP không có đầy đủ tính chất cấu thành một loại chứng khoán.

SEC đã khởi kiện Ripple vào năm 2021, cáo buộc công ty mở bán chứng khoán trái phép và thu lợi 1,3 tỷ USD từ XRP.

Ripple kể từ đó đã bị cuốn vào cuộc chiến pháp lý với ủy ban chứng khoán. Vào đầu tháng 6, công ty tưởng như đã đạt được bước tiến lớn khi bản tường thuật bài phát biểu về cách phân loại chứng khoán cho tiền mã hóa của một quan chức SEC cấp cao vào năm 2018 được công bố. Song, bài phát biểu này chỉ nhắc đến Bitcoin và Ethereum, không có liên kết nào đến XRP.

Song, phán quyết sau cùng về vụ kiện giữa SEC và Ripple vẫn chưa được đưa ra.

Giá XRP đang tăng vọt 25% nhờ được tòa án tuyên rằng giao dịch bán XRP không phải là hợp đồng đầu tư.

Đồ thị 4h của cặp XRP/USDT trên sàn Binance vào lúc 10:45 PM ngày 13/07/2023

 

]]>
Degen là gì? Những công cụ DeFi mà nhà đầu tư cần biết để trở thành một Degen https://coinlist68.com/degen-la-gi-nhung-cong-cu-defi-ma-nha-dau-tu-can-biet-de-tro-thanh-mot-degen/ Mon, 03 Jul 2023 16:17:53 +0000 https://coinlist68.com/?p=4335
Degen là gì? Những công cụ DeFi mà nhà đầu tư cần biết để trở thành 1 Degen.

Degen là gì?

Để hiểu rõ về Degen thì đầu tiên các bạn nên có cái nhìn tổng quan về thị trường DeFi nhằm hiểu rõ để tham gia và kiếm lợi nhuận từ thị trường. Nếu chưa biết thì các bạn tham khảo tại bài viết này nhé: DeFi (Tài Chính Phi Tập Trung) là gì? Tìm hiểu chi tiết về tương lai của ngành tài chính toàn cầu

Vậy Degen là gì?

Degen là một tiếng “lóng” được sử dụng trong cộng đồng crypto để chỉ những người tham gia giao dịch hoặc đầu tư trong thị trường tài chính phi tập trung với tính cao rủi ro nhưng đầy tiềm năng. Thuật ngữ này viết tắt của từ “Degenerate” và thường được sử dụng một cách mỉa mai để miêu tả những người quá liều lĩnh với tiền bạc của mình hoặc những người đưa ra những quyết định đầu tư quá nhanh chóng và không quản lý rủi ro.

Các Degen thường có hứng thú với những loại tiền mã hóa mới, chưa được audit và họ sẵn lòng chấp nhận nhiều rủi ro để hy vọng kiếm lời nhanh. Họ cũng có thể tham gia vào các hoạt động như Yield Farming hoặc Leverage Trading và Arbitrage Trading để kiếm lợi nhuận mặc dù điều này có thể làm tăng thêm rủi ro nếu thị trường đảo chiều.

Tuy có một số Degen đã kiếm được “rất nhiều tiền” từ các chiến lược giao dịch rủi ro nhưng phần lớn Degen vẫn sẽ mất số vốn đầu tư của mình. Degen thường được xem là câu chuyện cảnh tỉnh cho các nhà đầu tư khác và chỉ nên được nhìn nhận như là những “tấm gương” cho những người sẵn lòng chấp nhận rủi ro cao.

Phân tích SWOT khi trở thành một Degen

Strengths (Điểm mạnh)

Degen thường rất giỏi trong việc nhận diện và tận dụng cơ hội trong thị trường. Họ cũng không sợ chấp nhận rủi ro, điều này có thể dẫn đến lợi ích cao.

Degen thường rất tích cực trong cộng đồng tiền mã hóa, điều này giúp họ có được nguồn thông tin và tài nguyên phong phú.

Họ cũng thường rất giỏi trong việc xây dựng, đánh giá và tìm bug trong mạng lưới, điều này có thể giúp họ tìm được cơ hội đầu tư mới.

Weaknesses (Điểm yếu)

Degen thường không thận trọng với tiền bạc của mình, điều này có thể dẫn đến việc họ mất một lượng tiền lớn.

Họ cũng thường không giỏi trong việc quản lý rủi ro, điều này có thể dẫn đến việc họ đưa ra những quyết định bất cẩn.

Degen thường không kiên nhẫn trong việc nghiên cứu mặc dù họ nghiên cứu rất giỏi, điều này có thể dẫn họ đầu tư vào những dự án lừa đảo hoặc dự án không có hiệu suất tốt. Họ cũng thường không giỏi trong việc kiểm soát cảm xúc, điều này có thể dẫn họ đưa ra những quyết định giao dịch tồi.

Opportunities (Cơ hội)

Thị trường tiền mã hóa luôn đang phát triển và mở rộng, điều này có nghĩa là luôn có cơ hội mới cho Degen kiếm tiền. Cộng đồng tiền mã hóa cũng rất tích cực và hỗ trợ, điều này có thể giúp Degen học hỏi và phát triển. Sự biến động mạnh mẽ của thị trường tiền mã hóa mang đến tiềm năng để Degen kiếm được một số tiền lớn trong thời gian ngắn.

Threats (Rủi ro)

Thị trường tiền mã hóa cũng rất rủi ro và Degen có thể dễ dàng mất một số tiền lớn nếu không cẩn thận. Thị trường tiền mã hóa cũng rất biến động, điều này có nghĩa là Degen có thể dễ dàng mất tiền nếu thị trường đảo chiều.

Thị trường tiền mã hóa cũng rất mới và nằm ngoài vùng pháp lý, điều này có nghĩa là có rất nhiều sự không chắc chắn về tương lai của thị trường. Degen cũng có thể là mục tiêu của những cuộc lừa đảo và gian lận, điều này có thể dẫn họ mất tiền.

Có thể thấy việc trở thành một Degen có thể mang lại lợi ích cao nhưng cũng rất rủi ro. Degen nên cân nhắc kỹ về các rủi ro trước khi quyết định trở thành Degen.

Ape In – phương pháp đầu tư “cực mê” của Degen

Phương pháp ‘Ape In’ là một cách đầu tư của Degen. Trong thị trường tiền mã hóa, DeFi không bị quy định chặt chẽ nên các dự án, protocol hay các pool thanh khoản mới sẽ được phát triển nhanh chóng đồng thời có tỉ suất APY lên đến hơn 10.000%. Bên cạnh đó, lợi nhuận sẽ được trả bằng token mới và có thể bán trên sàn giao dịch phi tập trung như Uniswap. Các lợi nhuận hấp dẫn này (tuy là tạm thời) nhưng vẫn dẫn đến một hành vi của dân Degen gọi là Ape in, tức là All in vào một token hoặc một pool thanh khoản mới.

Đa số các Degen có hành động Ape In như vậy vì đã dự đoán giá của một token tăng mạnh và họ không muốn bỏ lỡ cơ hội thu lợi nhuận khổng lồ đó. Các Degen có kinh nghiệm có thể tận dụng chiến lược đầu tư linh hoạt này để đạt lợi nhuận từ sự bỏ lỡ của người khác và rút lui trước khi rủi ro xảy ra

Tuy nhiên, đối với đại đa số người chơi, lựa chọn Ape In trên các giao thức DeFi có thể không phải là phương án tốt nhất. Bởi vì, nhiều người thường có tâm lý trở nên quá gắn bó, niềm tin quá lớn nên không bán ra trước khi giá token sụp đổ, khiến lợi nhuận của họ về 0 hoặc trở thành lỗ.

Trong thị trường giảm giá, chỉ có giao dịch ngắn hạn mới có thể mang lại lợi nhuận lớn, nhưng đa số mọi người không kiểm soát được cảm xúc đủ để thực hiện chiến lược này.

“Giao dịch Degen” đã trở thành một biểu tượng trong thị trường tiền mã hóa, gợi lên hình ảnh của những người đánh bạc và bị nghiện bởi lợi nhuận hấp dẫn bằng hình ảnh của sự cẩu thả của một con khỉ. Nhờ vào nhu cầu này, một số giao thức DeFi được thiết kế dành riêng cho loại nhà giao dịch này.

Lưu ý: Hầu hết các Degen không kiểm soát và quản lý được vị thế của mình quá lâu và trở thành nguồn thanh khoản cho các Degen có nhiều kinh nghiệm hơn.

Các công cụ mà Degen cần phải biết để De-risk

Tin tức – Coin68.com

Coin68.com là một trang web tin tức về tiền mã hóa lớn nhất ở Việt Nam. Trang web này cung cấp tin tức, phân tích và bình luận về thị trường tiền mã hóa.

Coin68 cung cấp các thông tin tin tức, bài viết phân tích và nhận định về thị trường crypto nhanh nhất và sớm nhất tại Việt Nam giúp các Degen có thể tiếp cận đến thông tin nhanh nhất và góc nhìn tổng quan để đưa ra các quyết định “Ape In” hợp lý.

Các kênh khác có thể tham khảo:

  • Twitter

  • Coindesk

  • Cointelegraph

  • The Block

Dữ liệu giá – Coinmarketcap

CoinMarketCap (CMC) là một trang web theo dõi giá của crypto và cung cấp nhiều dữ liệu và thông tin về thị trường tiền mã hóa.

CMC cung cấp nhiều tính năng hữu ích như:

Biểu đồ giá: CMC cung cấp biểu đồ giá thời gian thực cho nhiều loại token. Điều này cho phép người dùng theo dõi sự di chuyển giá của các token và nhận biết cơ hội giao dịch tiềm năng.

Vốn hóa thị trường: CMC cung cấp dữ liệu vốn hóa thị trường cho nhiều loại token. Dữ liệu này có thể được sử dụng để theo dõi quy mô tổng thể của thị trường tiền token.

Khối lượng giao dịch: CMC cung cấp dữ liệu khối lượng giao dịch cho nhiều loại token. Dữ liệu này có thể được sử dụng để theo dõi tính thanh khoản của thị trường crypto và theo dõi những loại token có khối lượng giao dịch sôi động nhất.

Các nền tảng tương tự thường được dùng: Coingecko và Dexscreener.

Một số công cụ phân tích On-chain

On-chain là một thuật ngữ phổ biến trong thời gian gần đây khi giúp cho nhà đầu tư thấy được hướng đi của nguồn vốn, sự di chuyển và mối liên hệ giữa các địa chỉ ví cũng như hành vi đầu tư của các smart money và cá voi. Chính vì vậy mà càng có nhiều công cụ hỗ trợ ra đời.

Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về on-chain và còn bối rối về việc nên bắt đầu từ đâu, nên dùng ứng dụng nào thì dưới đây là bản giới thiệu sơ lược giúp bạn hiểu rõ hơn về một số tool hiện nay. Trong quá trình sử dụng, mỗi tool sẽ có những đặc điểm nổi bật riêng và công dụng khác nhau tùy mục đích của người phân tích.

Một số tool các bạn có thể dùng như:

Dune là một nền tảng mạnh mẽ cho phân tích dữ liệu về các ứng dụng phi tập trung (dApps) và blockchain. Với Dune, bạn có thể trích xuất, phân tích và trực quan hóa dữ liệu từ các blockchain như Ethereum, Arbitrum, Optimism và nhiều hơn nữa. Bạn cũng có thể khám phá lịch sử giao dịch, tương tác giữa các hợp đồng thông minh và hành vi của ví đối với các dự án thông qua bảng điều khiển được tạo bởi Wizards (phù thuỷ) hoặc tự tạo bằng SQL.

DefiLlama là một công cụ không thể thiếu đối với những người theo dõi thị trường crypto. Nó giúp phân tích và theo dõi các tài sản tài chính phi tập trung (DeFi) trên các mạng blockchain. DefiLlama cung cấp thông tin về tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) và các chỉ số khác của các giao thức DeFi. Bạn có thể sử dụng DefiLlama để nắm bắt tình hình của các giao thức DeFi, so sánh và theo dõi xu hướng thị trường, cũng như truy cập thông tin quan trọng về DeFi một cách thuận tiện.

Nansen là một nền tảng phân tích on-chain đáng chú ý. Đặc điểm nổi bật của Nansen là tính năng “Token God Mode”. Tính năng này cung cấp cái nhìn chi tiết về giao dịch của một token trên các sàn giao dịch phi tập trung (DEX), bao gồm tổng số lượng giao dịch, giá trị giao dịch theo USD, lợi nhuận từ giao dịch trên DEX và xu hướng sở hữu token bởi các ví. Ngoài ra, Nansen cung cấp dữ liệu on-chain với hàng triệu nhãn ví, giúp nhận dạng và phân tích hành vi ví dễ dàng hơn.

Zerion và DeBank là hai công cụ miễn phí giúp bạn theo dõi ví blockchain. Zerion cung cấp một giao diện đơn giản và trực quan để quản lý tài sản và theo dõi số dư, giao dịch và lợi nhuận từ các địa chỉ ví khác nhau. DeBank cũng cung cấp các tính năng tương tự.

Etherscan và các trình duyệt blockchain khác đã quá quen thuộc với chúng ta. Những trình duyệt này cho phép người dùng có cái nhìn tổng quan về một địa chỉ, kiểm tra nhanh số dư ví và lịch sử di chuyển token. Đối với địa chỉ là hợp đồng thông minh, các trình duyệt cung cấp thêm danh sách các địa chỉ ví nắm giữ tài sản, sắp xếp theo thứ tự giảm dần và hiển thị tên từng loại giao dịch.

Arkham Intelligence giúp bạn dễ dàng kiểm tra thông tin giao dịch giữa các cá nhân hoặc tổ chức thông qua các chỉ báo khác nhau. Bạn cũng có thể tạo bảng điều khiển theo dõi các ví quỹ hoặc cá nhân của mình. Mới đây, Arkham cũng giới thiệu trang thông tin chi tiết cho các token.

Tổng kết

Qua bài viết trên đã trình bày về khái niệm “Degen” và những công cụ DeFi mà nhà đầu tư cần biết để trở thành một Degen. Các Degen có hứng thú với những loại tiền mã hóa mới và chưa được thử nghiệm và họ sẵn lòng chấp nhận nhiều rủi ro để hy vọng kiếm lời nhanh. Họ có thể tham gia vào các hoạt động như Yield Farming, Leverage Trading và Arbitrage Trading. Tuy nhiên, việc trở thành một Degen cũng đi kèm với những điểm mạnh và điểm yếu.

Tổng thể, việc trở thành một Degen có thể mang lại lợi ích cao nhưng cũng rất rủi ro. Các Degen nên cân nhắc kỹ về các rủi ro và sử dụng các công cụ và thông tin phù hợp để giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư.

Lưu ý: Thông tin trên đây không phải là hướng dẫn giao dịch, Coinlist68 không chịu trách nhiệm với bất kỳ quyết định giao dịch nào của các bạn. Chúc các bạn thành công và kiếm được thật nhiều lợi nhuận từ thị trường tiềm năng này.

]]>
LSDfi là gì? Liệu đây có phải là xu hướng mới của thị trường trong Q3 2023? https://coinlist68.com/lsdfi-la-gi-lieu-day-co-phai-la-xu-huong-moi-cua-thi-truong-trong-q3-2023/ Mon, 03 Jul 2023 16:12:46 +0000 https://coinlist68.com/?p=4326 Sau khi bản cập nhật Shapella của Ethereum thành công, một xu hướng được cộng đồng tiền mã hóa thảo luận nhiều nhất đó chính là LSD, đồng thời các dự án mới liên quan đến LSD cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng với sự nổi lên của các giao thức được tạo ra nhằm tăng tính thanh khoản cho LSD, một thuật ngữ mới đã xuất hiện để thay thế cho LSD, đó chính là LSDfi. LSDfi đang ngày càng trở thành một “kịch bản” tiềm năng khi Binance Research đã đề cập đến nó trong một báo cáo nghiên cứu dài 18 trang về triển vọng của lĩnh vực này. Vậy LSDfi là gì? Hãy cùng Coin68 tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

LSDfi là gì? Liệu đây có phải là xu hướng mới của thị trường trong Q3 2023?

LSDfi là gì?

LSDfi là viết tắt của Liquid Staking Derivatives Finance, có nghĩa là các giao thức DeFi được xây dựng và hoạt động dựa trên nền tảng Liquid Staking. Các giao thức này bao gồm các mảnh ghép cơ bản của DeFi như DEX, Lending hoặc các dự án phức tạp hơn để tận dụng các thuộc tính độc đáo của LSD. LSDfi cho phép người dùng có thể linh hoạt sử dụng tài sản LSD của mình cho nhiều mục đích khác nhau, đồng thời giúp các token LSD nâng cao được tính thanh khoản, tăng cường hiệu quả sử dụng vốn và tạo ra lợi nhuận trong hệ sinh thái DeFi.

LSDfi là gì?

Đối với những validator trên Ethereum, LSD là một yếu tố rất quan trọng. Trước bản nâng cấp Shapella, ETH của họ bị khóa và không thể rút ra khỏi mạng lưới. Vấn đề này được giải quyết khi các giao thức LSD như Lido Finance, RocketPool, Frax… ra đời, cho phép họ có thể stake ETH thông qua chúng và nhận về LST (Liquid Staking Token). Các LST giúp người stake ETH có thể gia tăng lợi nhuận và hiệu quả sử dụng vốn mà vẫn đảm bảo vai trò là validator cho họ.

Sau khi bản nâng cấp Shapella thành công vào tháng 4/2023, mối lo ngại của các validator liên quan đến việc không thể rút ETH của họ ra khỏi mạng lưới đã được loại bỏ. Đồng thời, người dùng của những giao thức LSD đã có thể dễ dàng chuyển đổi các LST thành ETH với tỉ lệ 1:1. Điều này làm cho việc stake trở thành một cơ hội hấp dẫn với những người đầu cơ ETH.

Điều này dẫn tới việc ngày càng nhiều giao thức LSD xuất hiện cùng với các ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút người dùng stake ETH vào nền tảng của mình. Khi LSD ngày càng phổ biến, một phân ngành khác của DeFi cũng đã xuất hiện để tận dụng xu hướng LSD, tăng tiện ích và mở ra nhiều cơ hội mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu LSD, đó chính là LSDfi.

Hệ sinh thái LSDfi

Hệ sinh thái LSDfi bao gồm các giao thức DeFi đã có chỗ đứng trên thị trường và được tích hợp LSD như một phần trong bộ sản phẩm của chúng hoặc là các dự án mới xuất hiện gần đây có sản phẩm chính xoay quanh LSD.

Hệ sinh thái LSDfi

Các mảnh ghép trong hệ sinh thái LSDfi có thể kể đến như:

  • DeFi liquid staking providers: Là các giao thức DeFi cung cấp dịch vụ staking. Người dùng stake token của họ sẽ được nhận lại các LST và sử dụng chúng cho các mục đích khác nhau.
  • CEX liquid staking providers: Là các sàn CEX cung cấp dịch vụ staking.
  • CDP Stablecoin: CDP là viết tắt của Collateral Debt Position, có nghĩa là các vị thế nợ thế chấp. Các giao thức CDP cho phép người dùng sử dụng LSD token làm tài sản thế chấp để mint stablecoin.
  • Index LSD: Người dùng sẽ khóa token của họ để có thể nhận được token LSD của dự án. Bằng cách này, họ sẽ được nắm giữ nhiều loại token LSD hơn để tối đa hóa lợi nhuận từ tài sản của mình.
  • Yield Strategy: Là các giao thức cho phép người dùng gia tăng lợi nhuận tốt hơn cho tài sản mà họ sở hữu thông qua nhiều chiến lược khác nhau.
  • Money Market: Là các giao thức Lending cho phép người dùng sử dụng các token LSD làm tài sản thế chấp để vay token khác.

Các dự án LSDfi nổi bật

Lybra Finance (LBR)

Dự án Lybra Finance

Lybra Finance là một giao thức tiên phong trong lĩnh vực LSDfi, cho phép người dùng mint stablecoin interest-bearing eUSD cách khóa ETH hoặc stETH. eUSD của Lybra Finance là stablecoin với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong không gian DeFi.

Agility (AGI)

Dự án Agility

Agility là một dự án LSD trên Ethereum, tập trung vào việc cung cấp tính thanh khoản cho người sở hữu LSD và các giao thức LSD khác. Mục tiêu của Agility là trở thành một nền tảng đáp ứng nhu cầu lợi nhuận của người dùng bằng cách tăng cường lợi nhuận thực tế (real yield) và mở khóa tính thanh khoản của LSD với chi phí gần như không đáng kể. Đồng thời, Agility cũng hướng đến việc đáp ứng nhu cầu về tính thanh khoản của các giao thức LSD khác.

Pendle Finance

Dự án Pendle Finance

Pendle Finance là một nền tảng Yield Derivatives cho phép người dùng sử dụng lợi nhuận tương lai của họ để thế chấp, giao dịch và đầu tư. Dự án này đưa ra một ý tưởng gọi là “tài sản được chiết khấu” (assets at a discount), cho phép người dùng mua tài sản với giá rẻ hơn, nhưng họ cần chờ một khoảng thời gian xác định để nhận được số lượng tài sản đó. Ngoài ra, Pendle còn xây dựng một hệ sinh thái xung quanh token PENDLE, trong đó có hai dự án nổi bật là Equilibria và Penpie.

unshETH (USH)

Dự án unshETH

unshETH là một dự án Liquid Staking Derivatives (LSDs) được phát triển trên Ethereum, cho phép người dùng tham gia staking ETH và các token LSD để kiếm lợi nhuận. Mục tiêu của dự án là xây dựng một nền tảng tổng hợp, unshETH mang đến cho người dùng khả năng truy cập và tối ưu hóa lợi nhuận từ các token LSD trên Ethereum.

Maverick Protocol (MAV)

Dự án Maverick Protocol

Maverick Protocol là một nền tảng AMM DEX sử dụng giải pháp Directional LPing (nhắm mục tiêu cung cấp thanh khoản theo hướng cụ thể) để cung cấp mức giá tốt nhất cho những nhà cung cấp thanh khoản. Điểm đặc biệt của Maverick AMM là nó hỗ trợ các Native LST, giúp duy trì thanh khoản trong phạm vi lợi suất của các Native LST đó.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về LSDfi, một mảnh ghép mới và tiềm năng của DeFi. Thông qua bài viết này, chắc các bạn đã phần nào nắm được những thông tin cần thiết về LSDfi nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu và đầu tư của mình. Chúc bạn may mắn!

Lưu ý: Thông tin trong bài viết không được xem là lời khuyên đầu tư, Coinlist68 không chịu trách nhiệm với bất kỳ quyết định đầu tư nào của các bạn. Chúc các bạn thành công và kiếm được thật nhiều lợi nhuận từ thị trường tiềm năng này.

]]>
DeFi Discussion ep.101: Những con số 4… đáng chú ý với thị trường https://coinlist68.com/defi-discussion-ep-101-nhung-con-so-4-dang-chu-y-voi-thi-truong/ Tue, 20 Jun 2023 08:04:05 +0000 https://coinlist68.com/?p=4300 Một khởi đầu mới của DeFi Discussion! Tuần này chúng ta sẽ cùng nhau nhìn lại những biến động, những drama của thị trường crypto xoay quanh…con số 4.

Số 4 không phải là một con số có thể không may mắn lắm với văn hoá phương Đông. Tuy nhiên, hi vọng sau tất cả, khi vượt qua và nhìn lại quãng thời gian này, chúng ta có thể xem đó là một điềm báo về sự may mắn thì sao. Còn giờ thì chờ gì nữa, cùng bắt đầu tập tuần này anh em nhé!!!

]]>
DeFi Discussion ep.101: Những con số 4... đáng chú ý với thị trường nonadult
Sei Network (SEI) yêu cầu xác minh khuôn mặt để chuẩn bị cho airdrop? https://coinlist68.com/sei-network-sei-yeu-cau-xac-minh-khuon-mat-de-chuan-bi-cho-airdrop/ Tue, 30 May 2023 03:43:18 +0000 https://coinlist68.com/?p=4256 Sei Network (SEI) đã công bố bổ sung thêm tính năng xác minh khuôn mặt người dùng trên Discord, nỗ lực ngăn chặn tài khoản bot hay tấn công mạo nhận (sybil attack).

Sei Network (SEI) yêu cầu xác minh khuôn mặt để nhận airdrop

Theo thông báo ngày 27/05, dự án blockchain layer-1 Sei Network đã công bố một tính năng mới có tên BotBasher, yêu cầu người dùng trên Discord xác minh khuôn mặt để chứng minh mình là người thật. Tài khoản được thông qua sẽ được cấp role “Verified Seilor” và đủ điều kiện tham gia các hoạt động trong mạng lưới.

Cụ thể, BotBasher sẽ xác minh qua ảnh và video khuôn mặt người dùng thông qua một dự án khác có tên là Humanode. Để nâng cấp thành Verified Seilor, độc giả vào Discord Sei, sau đó vào Server menu -> Linked Roles -> Humanode và làm theo các hướng dẫn được đưa ra.

Yêu cầu này từ Sei được cộng đồng dự đoán là chuẩn bị cho đợt airdrop SEI trong tương lai, nhằm giảm tối đa lượng tài khoản ảo và tập trung vào người dùng thực sự trải nghiệm nền tảng.

Ý tưởng nhận dạng trắc sinh học người dùng đang trở nên phổ biến thời gian gần đây, nổi bật là dự án “quét võng mạc” Worldcoin của ông chủ OpenAI, được kỳ vọng xác lập một cách thức định danh hiệu quả trong không gian blockchain.

Sei Network là một blockchain Layer-1 được tạo ra để dành riêng cho DeFi với mong muốn trở thành nền tảng cơ sở cho hệ thống tài chính tương lai. Vào tháng 4, dự án đã huy động được thêm 30 triệu USD qua hai vòng gọi vốn, nâng định giá Sei lên hơn 800 triệu USD.

Tháng 9 năm ngoái, Sei đã triển khai quỹ 50 triệu USD nhằm hỗ trợ phát triển hệ sinh thái DeFi trên blockchain của mình. Dự án còn cam kết sẽ trích 1% tổng cung token trong tương lai để airdrop cho người dùng tham gia testnet và trải nghiệm sớm mạng lưới. Song con số này bị cho là khá khiêm tốn vì 1% chỉ như “muối bỏ bể” so với lượng người dùng khủng hiện hành.

]]>
MetaMask bác bỏ thông tin ví có lỗ hổng https://coinlist68.com/metamask-bac-bo-thong-tin-vi-co-lo-hong/ Mon, 29 May 2023 07:08:41 +0000 https://coinlist68.com/?p=4029 Sự cố hàng loạt ví crypto bị bòn rút tiền đang khiến cộng đồng crypto hướng sự chú ý về MetaMask. 

MetaMask bác bỏ thông tin ví có lỗ hổng

Như Coin68 đưa tin vào hôm 18/04, cộng đồng tiền mã hóa trên Twitter bất ngờ chuyền tay nhau tin tức hàng loạt ví crypto bị bòn rút tiền mà chưa rõ nguyên nhân. Tổng cộng thiệt hại từ vụ tấn công là 10,5 triệu USD tiền mã hoá, đã được hacker đánh cắp dần kể từ tháng 12/2022.

 

 

Thông tin này được phát giác lần đầu bởi Taylor Monahan – nhà phát triển tại MetaMask và là người sáng lập MyCrypto. Cô cho biết vẫn không rõ cách thức tấn công là gì và nó cũng không có dấu hiệu liên quan đến các trang web phishing (tấn công giả mạo).

Tuy nhiên, điều đáng nói là cộng đồng lại hướng “mũi rìu” về chính MetaMask, cho rằng ứng dụng ví đã bị tấn công và làm rò rỉ thông tin của người dùng gây ra sự cố. Mặc dù vậy, MetaMask nhanh chóng bác bỏ ý kiến trên:

“Nhiều người cho rằng báo cáo gần đây của Monahan là kết quả của việc MetaMask bị tấn công. Điều này là không chính xác. Đây không phải là một vụ exploit riêng cho MetaMask.”

Theo ứng dụng ví Web3, số tài sản bị đánh cắp xảy ra trên 11 blockchain khác nhau và MetaMask chưa hề bị xâm phạm bởi bất kỳ cách thức nào. Để giải quyết tình hình, ứng dụng ví đang tích cực hợp tác với các bên khác điều tra gốc rễ sự việc.

Dựa theo phỏng đoán của Taylor Monahan, có thể là do vài người đã lưu một lượng lớn dữ liệu cache từ 1 năm về trước, từ đó kẻ tấn công có cơ sở truy tìm key – mã khoá của các ví. Trong lúc lỗ hổng đang được điều tra, nhà phát triển khuyến nghị người dùng phân bổ rải rác nơi lưu trữ tài sản để tránh mất tiền không mong muốn.

Coin68 tổng hợp

]]>
MakerDAO thông qua đề xuất chuyển 500 triệu USDC lên Coinbase https://coinlist68.com/makerdao-thong-qua-de-xuat-chuyen-500-trieu-usdc-len-coinbase/ Mon, 29 May 2023 07:07:24 +0000 https://coinlist68.com/?p=4027 Giao thức cho vay MakerDAO đã phê duyệt đề xuất chuyển 500 triệu USDC từ quỹ dự trữ lên Coinbase Custody với lợi suất 2,6%.

MakerDAO thông qua đề xuất chuyển 500 triệu USDC lên Coinbase

Vào ngày 20/04, MakerDAO thông qua đề xuất mở một vault tài sản thế giới thực (Real World Asset) lưu ký trên Coinbase Custody, trong đó giao thức sẽ chuyển vào đó tối đa 500 triệu USDC với lãi suất 2,6% hàng năm.

Coinbase có nghĩa vụ giữ số này tài sản trong một ví lạnh và không thu bất kỳ phí gì cho khoản lưu ký này. MakerDAO sẽ được phép rút tiền từ RWA trong vòng 24 giờ, tài sản trong ví cũng được bảo hiểm lên đến 500 triệu USD, giao thức cho biết thêm.

Có đến 85% cộng đồng Maker tham gia bỏ phiếu cho đề xuất ủng hộ việc phân bổ tiền sang Coinbase Custory. Đây thực ra là một bước đi nằm trong đề xuất chuyển tổng 1,6 tỷ USDC vào lưu ký Coinbase hồi tháng 10/2022, theo đó sẽ tách 500 triệu USDC này vào vault RWA và hưởng lợi suất cao hơn.

 

Trong thời gian qua, nền tảng đã và đang tìm cách đa dang hoá nguồn dự trữ và tăng doanh thu từ nhiều chiến lược đầu tư khác nhau. Như đẩy mạnh đầu tư vào các tài sản truyền thống, bao gồm tín phiếu kho bạc Mỹ và các khoản cho ngân hàng vay.

Giao thức mới đây thông qua đề xuất “Hiếp pháp” làm tiền đề tiến đến kế hoạch Endgame, dự bắt đầu “thả nổi” giá trị DAI cùng mô hình hoạt động phân nhỏ hoàn toàn mới.

Coin68 tổng hợp

]]>
Ví UniSat Wallet dành cho Bitcoin Ordinals bị tấn công lặp chi sau khi ra mắt không lâu https://coinlist68.com/vi-unisat-wallet-danh-cho-bitcoin-ordinals-bi-tan-cong-lap-chi-sau-khi-ra-mat-khong-lau/ Mon, 29 May 2023 07:06:15 +0000 https://coinlist68.com/?p=4025 Ví UniSat Wallet hỗ trợ chuẩn token BRC-20 đầu tiên trên mạng lưới Bitcoin vừa ra mắt đã gặp phải một cuộc tấn công lặp chi nghiêm trọng.

 

Ví UniSat Wallet dành cho Bitcoin Ordinals bị tấn công lặp chi sau khi ra mắt không lâu

 

Như Coin68 đã đưa tin, làn sóng Bitcoin NFT dần trở thành “narratives” mới trên thị trường kể từ khi dự án Ordinals – Inscription bùng nổ.

 

Chúng ta bắt đầu chứng kiến nhiều nhà phát triển bắt tay xây dựng Bitcoin thành một hệ sinh thái DeFi với nhiều dự án xoay quanh.

 

Tổng quan hệ sinh thái DeFi trên Bitcoin

Và như các blockchain nền tảng khác, cộng đồng phát triển Bitcoin cũng xây dựng một chuẩn token dành cho các dự án xây dựng trên mạng lưới. Đó chính là chuẩn token BRC-20.

Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều dự án ví (wallet) để hỗ trợ người dùng tiếp cận đến hệ sinh thái NFT và DeFi của Bitcoin. UniSat Wallet vừa chính thức đi vào hoạt động vào ngày 23/04 là chiếc ví hỗ trợ BRC-20 sớm nhất.

 

 

 

Tuy nhiên chỉ một ngày sau đó, vào khoảng trưa 24/04 theo giờ Việt Nam, Twitter UniSat Wallet thông báo rằng ví đã bị tấn công lặp chi (double-spending) làm ví không thể sử dụng trong nhiều giờ liền.

 

 

 

“Trong quá trình thử nghiệm vào tuần trước, chúng tôi đã mô phỏng nhiều kiểu tấn công lặp chi khác nhau để đưa ra biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên thật không may là một số lỗi vẫn chưa được rà soát hết, dẫn đến phiên bản công khai này bị tấn công.”

Đội ngũ dự án đã có cuộc điều tra sơ bộ, phát hiện ra có 70 giao dịch bị ảnh hưởng trong số tổng 383 giao dịch của người dùng.

UniSat Wallet tuyên bố sẽ “bồi thường cho những người dùng được xác định là đã bị tổn thất từ cuộc tấn công” trong vài ngày tới. Ngoài ra, nếu có người dùng bị ảnh hưởng mà ví chưa xác định được, người dùng có thể vào Discord để nhờ hỗ trợ thêm.

Dự án mong người dùng có thể thông cảm vì công nghệ BRC-20 vẫn còn rất mới mẻ:

 

 

 

“Mong bạn hiểu rằng BRC-20 vẫn còn rất non trẻ và đã có rất nhiều vấn đề được chúng tôi xác định và giải quyết trong 30 ngày qua.

Là chiếc ví đầu tiên hỗ trợ chuẩn BRC-20, UniSat Wallet đã phải liên tục đối mặt với nhiều vấn đề, nhưng vẫn luôn tiếp tục phát triển nhờ vào sự ủng hộ của các bạn.”

Những ngày gần đây cộng đồng liên tục chứng kiến các cuộc tấn công crypto. Mới sáng hôm nay có sàn KuCoin bị hack tài khoản Twitter, cuối tuần trước thì Blur dính bug cho phép chấp nhận lệnh bid đã hủy. Ví Trust Wallet thì phát hiện một lỗ hổng từ 2022 nhưng nhanh chóng khắc phục và cam kết bồi thường cho người dùng.

Coin68 tổng hợp

]]>
DeFi Discussion ep.93: Những mainnet nào đáng chú ý trong thời gian tới? https://coinlist68.com/defi-discussion-ep-93-nhung-mainnet-nao-dang-chu-y-trong-thoi-gian-toi/ Mon, 29 May 2023 07:03:56 +0000 https://coinlist68.com/?p=4021

Thị trường tuần này khởi đầu với những mức giảm đáng kể. Tuy nhiên, xét về những thông tin phát triển sản phẩm, những tinh chỉnh kỹ thuật của các dự án, đây vẫn là một tuần rất đáng chờ đợi.

Trong tập tuần này, cùng tìm hiểu xem liệu các dự án có cập nhật gì đáng chú ý và những “mainnet” nào sẽ là cú hích mạnh mẽ trong tương lai anh em nhé!

 

Phong

24/04/2023

]]>
DeFi Discussion ep.93: Những mainnet nào đáng chú ý trong thời gian tới? nonadult
Ordinals Finance (OFI) rug pull, cuỗm đi ít nhất 1 triệu USD https://coinlist68.com/ordinals-finance-ofi-rug-pull-cuom-di-it-nhat-1-trieu-usd/ Mon, 29 May 2023 07:02:00 +0000 https://coinlist68.com/?p=4019 Dự án thuộc hệ sinh thái DeFi trên Bitcoin là Ordinals Finance (OFI) rug pull, cuỗm đi số tiền trị giá ít nhất là 1 triệu USD.

 

Ordinals Finance (OFI) rug pull, cuỗm đi ít nhất 1 triệu USD

Như Coin68 đã đưa tin, làn sóng Bitcoin NFT dần trở thành “narratives” mới trên thị trường kể từ khi dự án Ordinals – Inscription bùng nổ.

 

Chúng ta bắt đầu chứng kiến nhiều nhà phát triển bắt tay xây dựng Bitcoin thành một hệ sinh thái DeFi với nhiều dự án xoay quanh.

 

Tổng quan hệ sinh thái DeFi trên Bitcoin

Dĩ nhiên, ở đâu thu hút dòng tiền thì ở đó có scammer hoành hành. Nhất là với một mảnh đất còn “hoang dã” và mới chớm nở như Bitcoin DeFi.

Mới hôm qua đây thôi ví UniSat Wallet dành cho Bitcoin Ordinals bị tấn công lặp chi sau khi ra mắt không lâu. Đến hôm nay, cộng đồng lại chứng kiến một dự án thuộc hệ này rug pull, ôm tiền bỏ trốn.

Cụ thể, đơn vị bảo mật blockchain là CertiK phát hiện rằng dự án Ordinals Finance đã rút đi 256 triệu token OFI từ hợp đồng staking và swap sang ETH với giá trị khoảng 1 triệu USD. Số ETH này nhanh chóng được chuyển lên máy trộn Tornado Cash để xóa dấu vết giao dịch.

 

 

Hơn nữa, các tài khoản mạng xã hội của dự án như Twitter và trang web chính thức đều bị xóa bỏ, không thể truy cập được nữa.

 

Twitter của Ordinals Finance đã bị xóa

Giá token OFI đã giảm gần 100% kể từ khi bị chính những nhà sáng lập “xả hàng”.

 

Chart giá OFI vào lúc 12:30PM ngày 25/04/2023. Nguồn: CoinGecko

Ordinals Finance nổi lên hồi cuối tháng 2 năm nay khi cộng đồng bắt đầu chú ý đến Bitcoin NFT. Dự án này hứa hẹn sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái DeFi trên Bitcoin. Nhưng rốt cuộc, tất cả chỉ là… lời hứa thoảng qua mà thôi.

]]>