Pháp lí – coinlist68 https://coinlist68.com coinlist68 Mon, 29 May 2023 07:27:40 +0000 vi hourly 1 https://wordpress.org/?v=6.2.2 https://coinlist68.com/wp-content/uploads/2023/05/cropped-download-32x32.png Pháp lí – coinlist68 https://coinlist68.com 32 32 SEC cáo buộc sàn giao dịch Bittrex vi phạm luật chứng khoán https://coinlist68.com/sec-cao-buoc-san-giao-dich-bittrex-vi-pham-luat-chung-khoan/ Mon, 29 May 2023 07:27:40 +0000 https://coinlist68.com/?p=4050 Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cáo buộc Bittrex và nhà sáng lập William Shihara điều hành một sàn giao dịch chứng khoán trái phép. 

SEC cáo buộc sàn giao dịch Bittrex “lách luật” bán token chứng khoán

Tối ngày 17/04, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã có một tuyên bố buộc tội sàn giao dịch Bittrex, Bittrex Global GmbH (chi nhánh tại Mỹ) và nhà sáng lập William Shihara vì đã cố tình “lách luật” để chào bán chứng khoán trái phép.

Theo đó, SEC cho biết kể từ năm 2017, Bittrex đã thu về ít nhất 1,3 tỷ USD từ hoạt động chào bán chứng khoán mà không đăng ký hoạt động với SEC, mà thay vào đó có những biểu hiện tránh né quy định của cơ quan quản lý.

SEC đưa ra ví dụ cụ thể, trước khi Bittrex niêm yết một đồng tiền mã hoá, sàn giao dịch cùng cựu CEO là ông William Shihara đã hướng dẫn các dự án phát hành token “chỉnh sửa” các tuyên bố liên quan đến giá hay lợi nhuận cũng như sửa đổi các điều khoản mua bán nhằm nỗ lực tránh sự giám sát của chính quyền.

Ngoài cáo buộc Bittrex phá vỡ các quy định đăng ký của luật chứng khoán liên bang, SEC còn cho rằng sàn giao dịch và William Shihara đã thông đồng với nhiều dự án để tối ưu hoá lợi nhuận cho nhau.

Chủ tịch SEC Gary Gensler tuyên bố trong đơn kiện:

“Bittrex và các tổ chức phát hành mà họ làm việc cùng đã biết các quy định họ phải tuân theo nhưng đã cố gắng trốn tránh chúng bằng cách điều chỉnh thông tin của một số tài sản được xác định là chứng khoán. Xa hơn, Bittrex đã không hề đăng ký hoạt động như một sàn giao dịch, nhà môi giới với cơ quan chính quyền Mỹ.”

Các token tiền mã hóa bị SEC khẳng định là chứng khoán trong đơn kiện Bittrex gồm OMG, DASH, ALGO, TKN, NGC, IHT.

Đáng chú ý, cộng đồng crypto đã tìm được một đoạn video cho thấy Chủ tịch SEC Gary Gensler khi còn là giảng viên tại Đại học MIT đã có bài thuyết trình giới thiệu về Algorand, dự án blockchain phát hành token ALGO, gọi nó là nền tảng công nghệ để có thể xây dựng một ứng dụng tương tự Uber bên trên đó.

Bittrex là một trong những sàn giao dịch crypto lớn nhất ờ Mỹ, từng chiếm đến 23% thị phầnkhối lượng giao dịch tính theo USD vào đầu năm 2018, theo The Block. Tuy vậy, sàn hồi tháng 3 đã thông báo đóng cửa hoạt động tại Mỹ sau 9 năm hoạt động do môi trường pháp lý khắc nghiệt. Hồi tháng 10/2022, Bittrex còn đồng ý đóng phạt 29 triệu USD cho chính quyền Mỹ vì vi phạm  lệnh cấm vận và chống rửa tiền (AML).

Chưa dừng lại, đơn khiếu nại lần này của SEC còn tố cáo chung ngành tiền mã hoá hầu hết vẫn đang “thiếu sự tuân thủ quy định, chứ không phải thiếu sự rõ ràng về quy định”. Chủ tịch Gary Gensler mới đây còn có phát ngôn cho rằng “crypto không cần một bộ quy định riêng, vì đã có sẵn luật chứng khoán”.

Trong vài tháng vừa qua, cơ quan đã liên tục có những động thái pháp lý chống lại những cá nhân và tổ chức tiền mã hoá vi phạm luật chứng khoán, bao gồm:

  • Ngày 22/12/2022: Cựu CEO Sam Bankman-Fried và token FTT của FTX;
  • Ngày 13/01/2023: Đơn vị lending Genesis và sàn Gemini;
  • Ngày 21/01/2023: Hacker Mango Markets Avraham Eisenberg và token MNGO;
  • Ngày 10/02/2023: Dịch vụ staking của sàn Kraken;
  • Ngày 13/02/2023: Paxos và stablecoin BUSD của Binance;
  • Ngày 17/02/2023: Do Kwon và Terraform Labs cùng sự sụp đổ của LUNA-UST;
  • Ngày 23/02/2023: Nền tảng đầu tư Voyager và sàn Binance.US;
  • Ngày 10/03/2023: Sàn KuCoin và cáo buộc Ethereum là chứng khoán;
  • Ngày 14/03/2023: Signature Bank – ngân hàng có nhiều khách hàng là công ty crypto;
  • Ngày 22/03/2023: Sàn DEX SushiSwap;
  • Ngày 23/03/2023: Justin Sun cùng cáo buộc TRX và BTT là chứng khoán;
  • Ngày 23/03/2023: Dịch vụ staking của sàn Coinbase.
]]>
NYDFS thông qua quy định đánh giá công ty crypto mới https://coinlist68.com/nydfs-thong-qua-quy-dinh-danh-gia-cong-ty-crypto-moi/ Mon, 29 May 2023 07:26:40 +0000 https://coinlist68.com/?p=4048 Quy định mới này chỉ ảnh hưởng đến các công ty có BitLicense được cấp bởi chính phủ tiểu bang New York.

Cơ quan Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) vừa ban hành một bộ quy định mới về cách các công ty tiền mã hóa sẽ được đánh giá trong thời gian tới.

NYDFS lần đầu tiên đề xuất quy tắc này là vào tháng 12 năm ngoái. Theo công bố, khung pháp lý yêu cầu các công ty phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vốn, bảo vệ an ninh mạng và chống rửa tiền.

Giám đốc NYDFS – Adrienne Harris chia sẻ:

“Với tư cách là cơ quan quản lý tài chính đầu tiên của tiền ảo trên toàn quốc, New York đã tạo ra một khuôn khổ tiêu chuẩn an toàn, lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng cao nhất, đồng thời khuyến khích sự phát triển có trách nhiệm. Quy định này cung cấp bộ công cụ và nguồn lực bổ sung để điều chỉnh ngành tiền số hiện tại và trong tương lai.”

Song chỉ những công ty có BitLicense – giấy phép cho các công ty kinh doanh tại New York được cấp bởi chính phủ tiểu bang – mới phải tuân thủ quy định. Hiện chỉ có 22 công ty nhận được giấy phép đó.

Khoảng một năm trước, Thượng viện bang New York đã bắt đầu tăng cường vai trò của NYDFS trong việc giám sát ngành tiền mã hóa, nỗ lực kết hợp với các ngân hàng truyền thống và công ty dịch vụ tài chính.

Vào cuối năm 2022, Thống đốc bang Kathy Hochul đã đặt bút ký duyệt dự luật cấm khai thác Proof-of-Work (PoW), sau nhiều lần trì hoãn. Ngoài ra, còn nhiều lùm xùm pháp lý đang tiếp diễn giữa cơ quan quản lý của tiểu bang này với ngành tiền mã hóa, có thể kể đến vụ kiện KuCoin cùng phát ngôn Ethereum là chứng khoán; Paxos bị chính quyền New York điều tra và lệnh dừng phát hành stablecoin…

Hạ viện Mỹ mới đây cũng đã giới thiệu dự thảo luật stablecoin mới, trong đó có đề xuất cấm stablecoin được bảo chứng bằng các loại tiền mã hóa khác và chỉ đạo nghiên cứu đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

]]>
Một tòa án Hong Kong công nhận tiền mã hóa là tài sản https://coinlist68.com/mot-toa-an-hong-kong-cong-nhan-tien-ma-hoa-la-tai-san/ Mon, 29 May 2023 07:25:38 +0000 https://coinlist68.com/?p=4046 Quyết định này đã góp phần xếp Hong Kong vào nhóm các quốc gia công nhận tiền mã hóa là tài sản kỹ thuật số.

Một tòa án tại Hong Kong vừa công nhận tiền mã hóa là một loại tài sản đáng tin cậy trong một phán quyết liên quan đến sàn giao dịch crypto Gatecoin đã phá sản. Đây được xem là bước đột phá lớn cho định nghĩa và pháp lý tiền mã hóa tại Hong Kong, mở ra những triển vọng tích cực cho ngành này trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới nhất của văn phòng luật Hogan Lovells, Thẩm phán Linda Chan đã xác nhận rằng tiền mã hóa có các đặc tính của một tài sản đáng tin cậy. Bà giải thích thêm:

“Giống như những khu vực pháp lý khác đã áp dụng, tiền mã hóa có thể được coi là tài sản và định nghĩa của chúng tôi về tài sản bao hàm cả lĩnh vực tiền mã hóa.”

Hogan Lovells cho biết, phán quyết mới sẽ mang lại sự minh bạch hơn đối với tài sản kỹ thuật số cho các chuyên gia phá sản của Hong Kong. Việc xếp tiền mã hóa ngang hàng với các loại tài sản khác như cổ phiếu chứng tỏ Hong Kong đang đi đầu trong việc tiếp nhận và thúc đẩy ngành tiền mã hóa, nối bước nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Như Coin68 đã đưa tin, sau nhiều năm hoài nghi, Hong Kong đang dần “đổi giọng” đối với ngành tiền mã hóa. Với kế hoạch biến mình thành một trung tâm tài sản kỹ thuật số và sân chơi Web3, Hong Kong sẽ bắt đầu cho phép các nhà đầu tư chuyên nghiệp giao dịch crypto từ ngày 01/06 tới. Luật mới của đặc khu hành chính này là một bước tiến lớn, góp phần xoa dịu quan điểm cứng nhắc của đại lục và khai thông dòng vốn chảy vào thị trường tiền mã hóa.

– Xem thêm: Bộ khung pháp lý mới của Hong Kong có thật sự “thân thiện” với crypto?

Gần nhất có thể kể đến các động thái nhiều ngân hàng Trung Quốc chủ động liên hệ với các doanh nghiệp crypto; giới chứ Hong Kong tổ chức thảo luận giữa ngành crypto và giới ngân hàng; ZA Bank bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển đổi crypto…

Ngoài ra, cả Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng từng có hành động công nhận tiền mã hóa là tài sản. IRS ở Hoa Kỳ đã đưa crypto vào mục đích thuế liên bang và sẽ không loại trừ khỏi các nguyên tắc áp dụng cho các giao dịch tài sản. Trong khi đó, tòa án Internet Hàng Châu và tòa án cấp cao Thượng Hải từng ra phán quyền rằng Bitcoin có giá trị kinh tế và được pháp luật địa phương bảo vệ.

]]>
Coinbase được cấp phép hoạt động tại Bermuda https://coinlist68.com/coinbase-duoc-cap-phep-hoat-dong-tai-bermuda/ Mon, 29 May 2023 07:24:02 +0000 https://coinlist68.com/?p=4044 Coinbase đang tiến gần hơn đến việc thành lập sàn giao dịch phái sinh ở nước ngoài, sau khi nhận được sự chấp thuận từ Cơ quan tiền tệ Bermuda.

Theo thông báo trên trang blog công ty, Coinbase đã nhận được giấy phép hoạt động loại F từ Cơ quan Tiền tệ Bermuda, “một cơ quan quản lý tài chính được đánh giá cao và giàu kinh nghiệm” –  theo lời của sàn giao dịch.

Với chiến lược phát triển “sâu và rộng”, Coinbase đã liên tục gia tăng sự hiện diện của mình trên toàn cầu. Công ty đã có mặt tại Brazil, Canada, châu Âu, UAE và mới nhất là Bermuda. Coinbase sẽ vẫn giữ mục tiêu đó để đạt được tiếng nói chung với các khu vực pháp lý cao cấp ở nước ngoài.

Chiếu theo Đạo luật Kinh doanh Tài sản Kỹ thuật số, giấy phép loại F cho phép Coinbase cung cấp dịch vụ mua bán và phát hành token, hoạt động như một nền tảng giao dịch tài sản số và là nhà cung cấp dịch vụ phái sinh theo quy định.

Như Coin68 từng thông tin, kế hoạch mở sàn giao dịch phái sinh Perpetual Swap bên ngoài lãnh thổ Mỹ của Coinbase đã được rò rỉ từ tháng trước. Song, theo một nguồn tin thân cận từ Fortune, khả năng cao sàn sẽ khởi chạy nền tảng giao dịch này ở Bermuda ngay trong tuần tới.

Coinbase cho biết:

“Bermuda là một trong những trung tâm tài chính đầu tiên thông qua quy định tài sản kỹ thuật số toàn diện vào năm 2018 và môi trường pháp lý nơi đây từ lâu đã nổi tiếng nghiêm ngặt, minh bạch, tuân thủ và hợp tác cao.”

Perpetual Swap (tạm dịch: Hợp đồng hoán đổi không kỳ hạn) – một loại sản phẩm phổ biến và chiếm đáng kể trong hoạt động giao dịch tiền mã hóa – dự kiến sẽ được sàn cung cấp. Song Coinbase vẫn chưa đưa ra công bố chính thức nào về thông tin trên.

Tin tức về Bermuda được đưa ra sau một ngày Giám đốc điều hành Brian Armstrong tuyên bố cân nhắc rời khỏi Mỹ, vì bối cảnh quy định hà khắc của xứ cờ hoa. Phát biểu tại tuần lễ Fintech London và trả lời cựu Thủ tướng Anh George Osbourne, ông Brian cho biết sàn sẽ đánh giá khả năng thoái lui khỏi thị trường Hoa Kỳ, nếu môi trường pháp lý crypto tại đây không được cải thiện.

Armstrong đã nhiều lần đưa ra quan điểm về tình trạng pháp lý crypto tại Mỹ. Lập luận vào tháng 11 năm ngoái, ông cho rằng SEC đã thất bại trong việc ban hành quy định rõ ràng, gây ra tình trạng nhiều nhà đầu tư Mỹ (và 95% hoạt động giao dịch) đã chuyển hướng ra nước ngoài. Do đó, việc trừng phạt các công ty còn lại là vô nghĩa.

]]>
Nghị viện Châu Âu chính thức thông qua dự luật crypto MiCA https://coinlist68.com/nghi-vien-chau-au-chinh-thuc-thong-qua-du-luat-crypto-mica/ Mon, 29 May 2023 07:22:49 +0000 https://coinlist68.com/?p=4042 MiCA, bộ khung pháp lý hoàn thiện đầu tiên về các quy định quản lý crypto, đã được Nghị viện EU bỏ phiếu thông qua.

Nghị viện Châu Âu chính thức thông qua dự luật crypto MiCA

Như Coin68 đưa tin,  “Các thị trường trong ngành tài sản tiền mã hóa” (MiCA) là dự luật của Liên minh Châu Âu nhằm quản lý toàn diện lĩnh vực tiền mã hóa, trong đó có các cơ chế cấp phép cho công ty crypto, giám sát mảng stablecoin, giới hạn về số tiền có thể giao dịch,…

Vào tối ngày 20/02/2023 theo giờ Việt Nam, MiCA đã được thông qua sau một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 517-38 phiếu thuận của Nghị viện EU.

 

Nghị viện cũng thông qua một bộ quy tắc riêng về việc Chuyển tiền với tỷ lệ 529-29 phiếu thuận. Quy định này yêu cầu các nhà hoạt động crypto phải xác minh danh tính khách hàng để ngăn chặn vấn nạn rửa tiền.

Với việc MiCA được thông qua, khối EU chính là khu vực đầu tiên trên thế giới ban hành một bộ khung pháp lý đầy đủ để quản lý lĩnh vực tiền mã hóa.

Ủy viên Nghị viện EU Mairead McGuinness khẳng định:

 

“Lần đầu tiên trên thế giới có một cuộc bỏ phiếu bầu về bộ quy định hoàn thiện dành cho mảng crypto.

Dự luật sẽ có hiệu lực vào năm sau. Chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng và bảo đảm sự ổn định tài chính cũng như tính toàn vẹn của thị trường.”

Một vài quy định đáng chú ý trong MiCA gồm:

 

2/ MiCA cung cấp các biện pháp bảo vệ chống lại các trường hợp sụp đổ tiền mã hóa hay stablecoin như LUNA – UST.

3/ Các đồng stablecoin lớn được sử dụng rộng rãi như một phương tiện thanh toán có hơn 200 triệu euro giao dịch mỗi ngày, sẽ phải tuân theo các quy tắc hoạt động nghiêm ngặt.

4/ Stablecoin sẽ phải được bảo chứng đủ tốt để vượt qua tất cả các khiếu nại cũng như cung cấp quyền mua lại của chủ sở hữu. Các khoản dự trữ sẽ phải được tách biệt và cách ly về mặt pháp lý, hoạt động vì lợi ích của chủ sở hữu, và sẽ được bảo vệ hoàn toàn trong trường hợp mất khả năng thanh toán.

5/ EU sẽ cử một cảnh sát chuyên giám sát tiền mã hóa. ESMA sẽ có quyền can thiệp để cấm hoặc hạn chế việc cung cấp, phân phối hoặc bán các dịch vụ crypto bằng CASP trong trường hợp có mối đe dọa đối với sự an toàn của nhà đầu tư, tính toàn vẹn của thị trường hoặc sự ổn định tài chính.

6/ ESMA cũng sẽ thiết lập một danh sách CASP của quốc gia thứ ba không được phép và cùng với các cơ quan có thẩm quyền của từng quốc gia có quyền hạn sâu rộng đối với từng thực thể, bao gồm cả khả năng đóng cửa trang web của họ.

7/ MiCA sẽ đi kèm với các biện pháp chống rửa tiền mạnh mẽ. CASP sẽ phải được thành lập với sự quản lý thực chất ở EU với một giám đốc thường trú và văn phòng tại quốc gia ủy quyền. Việc ủy quyền sẽ bị từ chối nếu các tiêu chí AML không được đáp ứng.

8/ MiCA tạo ra một khuôn khổ bảo vệ nhà đầu tư mạnh mẽ. Đối với các coin/token không có tổ chức phát hành, chẳng hạn như Bitcoin, các nền tảng giao dịch sẽ có trách nhiệm cung cấp whitepaper và chịu trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ thông tin sai lệch nào.

9/ MiCA cũng đưa ra lời cảnh báo cho người tiêu dùng về rủi ro thua lỗ đi kèm cũng như các quy tắc về truyền thông marketing công bằng.

10/ Đối với các hành vi lạm dụng thị trường, cũng sẽ có các quy tắc rõ ràng về việc tiết lộ thông tin nội bộ, cấm giao dịch nội gián và thao túng thị trường.

11/ ESMA sẽ xây dựng các chỉ số bền vững để phân loại các cơ chế đồng thuận theo tác động bất lợi đến khí hậu và môi trường.

Kể từ khi được đề xuất lần đầu tiên hồi 2020, MiCA đã nhận được nhiều lời khen ngợi và ủng hộ từ cộng đồng tiền mã hóa. Vì đây là lần đầu tiên có một bộ khung pháp lý rõ ràng và hoàn thiện để bao quát thị trường tiền mã hóa đến vậy.

Tuy nhiên, CEO Binance CZ từng nhận xét MiCA là một khung pháp lý tuyệt vời để quản lý crypto, nhưng có một số điểm là quá nghiêm ngặt.

Các điều khoản chính của MiCA sẽ được áp dụng 6 tháng sau khi được công bố trên tạp chí chính thức của EU. Do đó có thể dự kiến là vào khoảng tháng 6/2024.

]]>