Vitalik Buterin chia sẻ về Account Abstraction tại hội nghị EthCC

Trong hội nghị EthCC[6] tại Paris, nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã có những chia sẻ về Account Abstraction, xu hướng được kì vọng có thể thay đổi trải nghiệm người dùng trong tương lai.

Vitalik Buterin chia sẻ về Account Abstraction tại hội nghị EthCC

Theo Vitalik Buterin, lớp Paymaster của cơ chế Account Abstraction sẽ giúp người dùng chi trả phí giao dịch bằng bất cứ đơn vị tiền tệ nào. Hiểu nôm na, Paymaster sẽ là một contract, với các tiêu chí được quy định từ trước, từ đó hỗ trợ triển khai những tính năng theo yêu cầu của ví cá nhân EOA.

Mô tả về cơ chế Paymaster

Ngoài ra, với lớp tiện ích này, các ứng dụng phi tập trung (DApp) có thể dễ dàng đính kèm chương trình tài trợ phí gas cho người dùng .

Một tính năng khác được Vitalik chia sẻ đó là Signature Aggregation. Đây là cơ chế kết hợp nhiều thao tác vào một lần ký xác thực, giúp giảm thiểu chi phí và độ phức tạp cho các nhà phát triển.

Bên cạnh những lợi thế cạnh tranh, nhà sáng lập Ethereum cũng chia sẻ rằng cơ chế mới cũng đính kèm vô cùng nhiều thách thức. Một trong những thách thức này là khả năng đồng bộ giữa Layer-1 và các giải pháp Layer-2. Trước đó, Vitalik cũng chia sẻ một bài blog trên Twitter cá nhân, phần lớn nội dung nói về khâu xác thực qua lại giữa L1<>L2 xoay quanh câu chuyện chữ ký ví.

Tuy vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, Vitalik Buterin vẫn rất lạc quan về những tiềm năng mà giải pháp này mang lại cho hệ sinh thái blockchain.

“Account Abstraction đã có rất nhiều cải tiến, tôi tin rằng chúng ta có thể tiếp tục triển khai nhiều thay đổi đáng chú ý trong tương lai.”

Trước đó vào tháng 03/2023, tại sự kiện ETHDenver, đội ngũ phát triển Ethereum đã triển khai định dạng ERC-4337 lên mainnet. Đây là chuẩn contract hỗ trợ quá trình phát triển Account Abstraction một cách tiện lợi hơn cho các dự án.